Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn ~ Địa Chỉ Day Cắt Tóc

Saturday, September 26, 2020

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn

Chủ Nhật, ngày 27/09/2020 08:23 AM (GMT+7)

Da nhạy cảm là một thuật ngữ dùng để chỉ làn da rất dễ phản ứng và nhanh chóng bị viêm hoặc kích ứng.

Khi bạn có làn da nhạy cảm, việc tìm kiếm sản phẩm chăm sóc da phù hợp sẽ là một cuộc đấu tranh lớn lao. Bạn muốn các sản phẩm có thể chữa khỏi mẩn đỏ, làm dịu cơn ngứa và đảm bảo da không bao giờ nổi mụn hoặc kích ứng trở lại. Thật không may, rất khó để tìm được sản phẩm dành cho da nhạy cảm mà không gây phản ứng xấu ngay từ đầu. Đó là lý do tại sao bạn cần xây dựng một thói quen chăm sóc da nhạy cảm cho mình và lưu ý các thành phần cần tránh khi mua sản phẩm chăm sóc da.

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 1

Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm không giống như các loại da khác. Theo một cách nào đó, nó hoàn toàn không phải là một loại da. Da nhạy cảm là một thuật ngữ dùng để chỉ làn da rất dễ phản ứng và nhanh chóng bị viêm hoặc kích ứng. Các dấu hiệu nhạy cảm điển hình là mẩn đỏ mãn tính và các mao mạch có thể nhìn thấy, đồng thời da phản ứng nhanh với mọi thứ bằng cách đột ngột chuyển sang màu đỏ, sưng lên, trở nên nóng hoặc ngứa hoặc phát triển các mảng da bong tróc hoặc dày quá mức. 

Viêm là phản ứng miễn dịch của da đối với tất cả những thứ mà nó cho là có hại hoặc nguy hiểm. Nó có thể bị viêm sau khi bị cháy nắng hoặc sau khi bị vi khuẩn mụn xâm nhập. Song đối với những người có làn da nhạy cảm, phản ứng viêm xảy ra một cách thường xuyên hơn.

Da nhạy cảm có thể là da khô, da dầu hoặc ở những vùng da khác. Nó cũng có thể xảy ra cùng với các tình trạng da như bệnh rosacea, mụn trứng cá, viêm da tiết bã nhờn, bệnh vẩy nến,...

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 2

Các thành phần mà làn da nhạy cảm cần tránh theo lời khuyên của chuyên gia

Như bạn cũng biết, những thành phần gây kích ứng da của một người lại có thể sẽ tốt với một người khác. Do đó, bạn nên thử nghiệm và tìm ra tác nhân gây hại cho làn da của mình. Sau đây là một số các thành phần mà theo chuyên gia những người sở hữu làn da nhạy cảm cần tránh.

Nước hoa và tinh dầu

Các thành phần tạo mùi thơm là một trong số những thủ phạm phổ biến nhất gây kích ứng và viêm da tiếp xúc. Bạn nên biết rằng một số sản phẩm có thể tuyên bố là “không có hương thơm” trong khi thực tế chúng có chứa tinh dầu là nước hoa có nguồn gốc tự nhiên. Một số loại tinh dầu có thể có tác dụng có lợi cho da như tinh dầu trà trị mụn, nhưng không có nghĩa là chúng không thể gây kích ứng. Một số loại tinh dầu được khuyên dùng cho da nhạy cảm như oải hương và hoa cúc vẫn có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực.

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 3

Sulfat và các chất tẩy rửa khác

Các chất làm sạch được sử dụng trong sữa rửa mặt tạo bọt được gọi là chất tẩy rửa. Chúng bao gồm các sulfat như natri lauryl sulfat, nhưng ngay cả những chất nhẹ hơn như decyl glucoside và cocamidopropyl betaine cũng có thể gây kích ứng da. Điều này là do các phân tử của chúng có kích thước rất nhỏ, và chúng có thể trượt qua các lớp trên cùng của lớp sừng nếu chúng tiếp xúc với da quá lâu, dẫn đến kích ứng. Chúng cũng có thể loại bỏ quá nhiều dầu trên bề mặt da, khiến da bị khô, mất nước và dễ bị kích ứng hơn. Do đó, tốt hơn hết bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dạng gel dịu nhẹ.

Điều đáng ngạc nhiên là bạn càng thấy nhiều chất tẩy rửa khác nhau trong danh sách thành phần, thì sản phẩm càng ít gây kích ứng hơn, trong khi chỉ có một chất tẩy rửa hoạt động chính là dấu hiệu cho thấy khả năng bị kích ứng cao hơn. Điều này là do khi có nhiều chất tẩy rửa khác nhau trong một công thức, chúng có xu hướng kết dính với nhau và tạo thành các phân tử lớn hơn mà không thể thấm vào da dễ dàng. 

Cuối cùng, một số chất tẩy rửa (đặc biệt là xà phòng) được pha chế với độ pH quá cao, có thể phá hủy lớp axit và gây kích ứng da nếu sử dụng thường xuyên. Tránh các chất tẩy rửa làm từ xà phòng và thay vào đó hãy tìm các chất tẩy rửa cân bằng độ pH (nghĩa là pH từ 4,5 – 5,5).

Các “hoạt chất”

Thật không may, với làn da nhạy cảm, thành phần càng mạnh thì càng dễ gây kích ứng. Có một loại thành phần thường được gọi là “hoạt chất” vì chúng hoạt động mạnh mẽ, bao gồm retinoids, axit glycolic, axit salicylic, vitamin C và thậm chí một số thành phần nhẹ nhàng hơn như axit polyhydroxy và axit azelaic.

Những thành phần này không hoàn toàn vượt quá giới hạn cho da nhạy cảm, nhưng chúng nên được tiếp cận rất cẩn thận. Tốt hơn nên bắt đầu với các công thức có chứa tỷ lệ phần trăm thấp hơn hoặc sự liên hợp nhẹ nhàng hơn của các thành phần hoạt tính (như betaine salicylate thay vì axit salicylic hoặc retinyl palmitate thay vì retinol).

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 4

Chất mài mòn

Nói chung, tốt nhất cho những người có làn da nhạy cảm nên tránh các chất tẩy da chết vật lý (tức là bột mài mòn hoặc hạt loại bỏ da chết vật lý). Bất kỳ loại ma sát nào cũng có thể gây kích ứng da, thay vào đó bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học.

Danh sách thành phần dài

Đối với làn da nhạy cảm, quy trình chăm sóc da tốt nhất là tối giản. Không nên có sản phẩm bổ sung hoặc thay đổi sản phẩm liên tục, các sản phẩm cho da nhạy cảm cũng cần tối giản. Càng có nhiều thành phần trong một sản phẩm thì càng có nhiều khả năng da bạn bị kích ứng và sẽ khó tìm ra thành phần nào là thủ phạm. Vì vậy bạn hãy tìm kiếm các sản phẩm có danh sách thành phần ngắn hơn.

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 5

Những mẹo để chăm sóc làn da nhạy cảm một cách hoàn chỉnh nhất

Mục tiêu chính của quy trình chăm sóc làn da nhạy cảm là giữ cho da khỏe và “bình tĩnh”. Về cơ bản, da cần được làm sạch và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, đồng thời kem dưỡng ẩm hoạt động như một hàng rào bảo vệ da.

Trong khi đó, đối với làn da nhạy cảm, không chỉ đơn giản là tìm kiếm các sản phẩm dịu nhẹ, điều quan trọng là phải tìm kiếm các chất chống viêm và chất làm dịu.

Rất nhiều thành phần chống oxy hóa tăng gấp đôi như chất làm dịu bằng cách bảo vệ da khỏi tác động kích ứng của các tác nhân bên ngoài. Chúng bao gồm vitamin E, niacinamide, trà xanh, allantoin, centella asiatica, chiết xuất yến mạch, chiết xuất hạt gai dầu/CBD, và nhiều hơn nữa. Đây là những thành phần có thể giúp làm dịu da khi bị kích ứng, giảm mẩn đỏ và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra ngay từ đầu. 

Những lưu ý trong quy trình chăm sóc da nhạy cảm buổi tối

• Đầu tiên, hãy làm sạch da nhẹ nhàng. Nếu bạn đang sử dụng dầu dưỡng hoặc sữa rửa mặt dạng dầu, hãy mát-xa nhẹ nhàng lên vùng da khô và thêm nước để tạo nhũ khi nó đã phá vỡ hết lớp kem chống nắng và lớp trang điểm. Rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước mát. Nếu da không bị nẻ, hãy sử dụng một miếng vải sợi nhỏ mềm và ẩm để lau sạch.

• Nếu da nhiều dầu, bạn có thể thích sử dụng chất tẩy rửa tạo bọt hơn là chất tẩy rửa dạng dầu. Làm ẩm da của bạn và sau đó nhẹ nhàng massage sữa rửa mặt tạo bọt. Đảm bảo sử dụng lượng sữa rửa mặt vừa đủ để bàn tay lướt trên da và không có ma sát. Rửa sạch hoặc lau sạch hoàn toàn.

• Tiếp theo là toner. Tốt hơn hết bạn nên cho một chút toner vào lòng bàn tay và vẩy lên da hoặc vỗ nhẹ thay vì chà xát miếng bông có thể gây tổn thương da vốn dĩ mỏng manh.

• Nếu bạn sử dụng tinh chất hoặc huyết thanh, hãy cho một lượng nhỏ bằng hạt đậu vào lòng bàn tay và áp nhẹ vào da. Tránh chà xát hoặc xoa bóp quá thô bạo đối với da nhạy cảm.

• Các sản phẩm có axit azelaic, có kết cấu dạng kem, tốt nhất nên thoa sau serum nhưng trước kem dưỡng ẩm.

• Cuối cùng, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm theo chuyển động nhẹ nhàng rồi vỗ nhẹ.

• Nếu bạn sử dụng kem dưỡng mắt, chỉ cần một hạt nhỏ và chấm xung quanh bằng ngón tay đeo nhẫn để tránh tạo áp lực quá mạnh.

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 6

Quy trình chăm sóc da nhạy cảm buổi sáng

• Tốt hơn hết bạn nên tránh làm sạch da vào buổi sáng. Thay vào đó, hãy dội nước mát lên mặt hoặc lau bằng toner nhẹ nhàng.

• Nếu da của bạn khô, có thể bổ sung các sản phẩm dưỡng ẩm, làm dịu da. Bắt đầu bằng cách thoa một lớp huyết thanh nhẹ nhàng và tiếp theo là kem dưỡng ẩm.

• Nếu da đổ nhiều dầu, bạn nên giới hạn số lượng sản phẩm thoa lên mặt trước kem chống nắng. Chỉ cần serum hoặc kem dưỡng ẩm dạng gel là đủ, hoặc chỉ cần kem chống nắng, đặc biệt nếu nó có công thức dưỡng ẩm.

• Việc thoa kem chống nắng đúng cách là rất quan trọng. Bạn sẽ cần sử dụng khoảng ¼ thìa cà phê cho toàn bộ khuôn mặt. Cũng như các sản phẩm khác, hãy áp nhẹ kem chống nắng vào da thay vì chà xát mạnh. Chia lượng kem thành hai phần bằng nhau và thoa hai lớp sẽ giúp thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Chờ 20 phút trước khi ra ngoài để kem chống nắng khô hoàn toàn.

Những mẹo chăm sóc để làn da nhạy cảm khỏe mạnh hơn - 7

Nguồn: http://danviet.vn/nhung-meo-cham-soc-de-lan-da-nhay-cam-khoe-manh-hon-5020202798241650.htmNguồn: http://danviet.vn/nhung-meo-cham-soc-de-lan-da-nhay-cam-khoe-manh-hon-5020202798241650.htm

Nếu không tẩy tế bào chết, khi 40 tuổi da sẽ có 3 dấu hiệu sau

Tẩy tế bào da chết làm thông thoáng lỗ chân lông giúp cho làn da của bạn tươi mới và sáng mịn.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Day noi mi | Hoc noi mi | Noi mi dep | Trung tam day nghe toc | Day cat toc | Day nghe toc | Hoc cat toc | Hoc cat toc o Ha Noi | Hoc cat toc tai Ha Noi | Thuoc chua benh a sung
Dau goi Kafen | Dau xa Kafen | Giao trinh day cat toc | Mua ban rao vat | Dang rao vat | Dien dan rao vat | Rao vat mien phi | Trang rao vat